วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ใช้ความสงบ สยบกิเลส

เพียงเรารู้จักกับความสงบเราจะค้นพบตัวเอง หลายครั้งที่เราต่างดิ้นรนกันมากเกินไปจนทำให้หัวใจและร่างกายเราเหนื่อยล้า โดยลืมคิดไปว่าเราทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องตายไม่มีใครได้อยู่ค้ำฟ้า เกิดมาแต่ตัวตายไปถึงแม้ว่าญาติพี่น้องจะทำอะไรให้ตอนงานศพสุดท้ายก็ถูกเผาถูกฝังไม่มีอะไรที่เป็นของเราเอาอะไรไปก็ไม่ได้สักอย่าง เราเคยคิดบ้างไหมว่าสิ่งที่เราคิดว่าเรากำลังทำตามความฝันนั้นแท้จริงเราได้ทำตามความฝันหรือว่าทำตามความกลัวกันแน่...?

คนเรามักกลัวว่าต้องลำบาก กลัวไม่มีอำนาจ กลัวสอบไม่ได้ กลัวเจ้านายไม่รัก กลัวผู้ชายไม่ชอบ กลัวไม่ได้เลื่อนขั้น และอีกหลายๆๆความกลัวที่มาจากความรู้สึกภายใต้การควบคุมของจิตที่อ่อนแอ จิตที่ลุ่มหลงหลงในกิเลสตัณหาจนทำให้เกิดความคิดที่ว่า สิ่งที่เป็นวัตถุจะทำให้ชีวิตมีความสุขตลอดไป เลยทำตัวตามความพอใจ ของจิตที่เป็นตัณหา มีความโลภโกรธ หลงจนเกินพอดี แท้จริงแล้วเรากำลังลืมสติหรือตอนนั้นเราเองไม่รู้ตัวว่าเรากำลังถูกครอบงำด้วยกิเลสตัณหาเสียท่าให้กับกิเลสมันแล้ว สิ่งที่มนุษย์แพ้มาตลอดไม่ใช่คนด้วยกันหรือว่าธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมแต่มันเป็นกิเลสตัณหาความอยากในตัวเราเองต่างหากที่มันควบคุมเรามาตลอด

คนทุกคนก็มีพลังสองด้านในคนๆเดียวคือเข้มแข็งและอ่อนแอเวลาที่เรามีความสุขจะเป็นแบบเพิ่มพลัง และเมื่อเวลาที่เกิดอาการล้มเหลวผิดหวังเราจะสร้างความคิดแบบบ่อนทำลายขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว ถ้าเราไม่มีสติเราก็จะพลาดทำตามความอ่อนแออย่างที่กายละเอียดเราสั่ง จริงๆเราไม่ได้ผิดหรอกนะคะ เพราะมันเป็นธรรมชาติของคนแต่เราแค่พลาดให้กับกิเลสต่างหาก แต่เราเคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมนะไอ้เจ้าตัวกิเลสที่มันสะกดด้วยอักษร 5 ตัวแค่นี้มันไม่มีชีวิตสักหน่อยแต่สามารถสั่งการสิ่งต่างๆมากมายให้ทำตามมันได้ ไม่ว่าคนนั้นจะยิ่งใหญ่ขนาดไหนก็ต้องตกอยู่ใต้อำนาจมันมาตลอด

เราเคยคิดบ้างไหมคะว่าทำไมเราต้องยอมให้มันปั่นหัวให้คนอย่างพวกเราที่ชอบบอกว่าตัวเองมีสมองต้องแตกแยก ทุบตีกันเพียงเพระความเจ้าเล่ห์หลายใจของมันทำไมไม่มีใครรู้ทันและมองเห็นความร้ายกาจของมันมั่ง กิเลสมันไม่เคยจริงใจกับใครคนไหนดูดีมันก็ไปอยู่กับคนนั้น พอใครเริ่มล้าหลังหรือเริ่มจะหมดความนิยมมันก็ตีตัวจากทันทีแถมมันยังไปยุให้เค้าตีกันอีกด้วย ทีนี้เราที่เคยบอกตัวเองว่าเป็นคนมีสมองจะช่วยบอกกับตัวเองใหม่ได้หรือยังคะว่าต่อไปเราจะไม่ยอมโง่ให้กับมันอีก สู้กับกิเลสตัณหาในตัวให้ได้นะคะอย่ามาประหัตประหารกับคนกันเองเลย เดี๋ยวกิเลสตัณหามันจะหัวเราะเยาะเอา สู้ สู้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: