วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552

ความผิดพลาดไม่ใช่คำถามแต่มันคือบททดสอบและบทเรียน

สภาพเงื่อนไขของคนแต่ละคนถูกกำหนดให้เกิดมามีความคิดและใช้ชีวิตแตกต่างกันไป ความฝันและความคิดก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ความชอบของแต่ละคนจะให้มันเหมือนกันย่อมเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่เป็นความสนุกความท้าทายของคนๆหนึ่งมันอาจจะเป็นความน่ากลัวที่สุดของคนอีกคนหนึ่งก็เป็นได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ไม่มีอะไรในโลกนี้สมบูรณ์แบบ เพราะความไม่สมบูรณ์เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตและทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ เราจะมีทุกอย่างไม่ได้หรือเราจะมีทุกสิ่งทุกอย่างสมบูรณ์แบบไม่ได้เพราะถ้าทุกอย่างบนโลกนี้ที่เกิดมามีทุกสิ่งทุกอย่างตามแบบฉบับเดียวกันคงแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไรคนก็คงไม่ต่างอะไรจากรูปปั้น น้ำก็เป็นได้แค่น้ำ ลมก็เป็นได้แค่ลม พายุกับไอน้ำคงไม่มีให้เกิดขึ้นเพราะมันจะทำให้ไม่สมบูรณ์

ฉะนั้นหากบางครั้งมีอะไรที่เราทำพลาดแล้วมันเสียหายก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะโง่หรือว่าไม่มีความสามารถเสมอไป มันอาจจะหมายความว่าเรายังให้ความสนใจกับงานสิ่งนั้นไม่มากพอและมันก็อาจจะยังมีบางอย่างที่เรายังไม่รู้อย่างลึกซึ้งต่างหาก ชีวิตเราแม้มันจะไม่ง่าย ก็ต้องยอมรับความหมายที่ทำให้ตัวเองผิดพลาด บางครั้งต้องทำพลาดเพื่อจะได้รู้ว่าอะไรจริง ความจริงบางอย่างเรารับรู้จากความผิดพลาด สิ่งที่เราทำลงไปไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไรให้ภูมิใจไว้เสมอว่าเราได้ทำและพยายามอย่างดีที่สุดแล้ว และบางครั้งจุดที่เราผิดพลาดจนทำให้เราได้รับโล่ของความพ่ายแพ้นั้นมันอาจจะเป็นจุดที่ทำให้เราได้เริ่มต้นใหม่เป็นจุดที่สอนให้เราได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดนี้มันไม่ใช่ความหมายของความสำเร็จอย่างแท้จริงที่เป็นของเรา และหากว่าเราอดทนจนผ่านพ้นมันไปได้ เราจะรู้ว่าหนทางข้างหน้ายังมีความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สำคัญกว่ากำลังรอเราอยู่ การที่ต้องเรียนรู้กับสิ่งใหม่ทำเรื่องใหม่ๆและแก้ไขกับสิ่งที่ทำผิดไปไม่ใช่สิ่งเลวร้ายและไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นใหม่ของคนที่มีความตั้งใจจะประสบกับความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: