วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

ผู้หวังดีที่มักถูกลืม

ตื่นขึ้นมาแหงนหน้ามองท้องฟ้า ยิ้มให้กับพระอาทิตย์ ยิ้มให้อากาศ ยิ้มให้สายลม ขอบคุณที่พระอาทิตย์ไม่ตื่นสาย ขอบคุณที่สายลมไม่เคยหลับไหล ขอบคุณที่ทุกอย่างไม่เคยทิ้งเราไป แล้วต่อไปก็เริ่มทำอะไรให้ตัวเองทำสิ่งดีๆไว้ให้กับโลกใบนี้ให้เหมือนกับผู้หวังดีที่อยู่รอบๆตัวเราแต่เราไม่คยมองเห็นอย่างเช่นอากาศและสายลม รักตัวเองให้เหมือนกับอากาศรักตัวเรา ให้ความหวังดีกับเพื่อนมนุษย์เหมือนอย่างพระอาทิตย์ให้ชีวิตกับทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ตัวอย่างดีๆมีไว้ให้เห็นมีไว้ให้บอกกับตัวเองว่าความดีที่ทำไปไม่จำเป็นต้องได้อะไรกลับคืนมา ทำความดีไม่ต้องรู้ว่าทำเพื่ออะไร ทำความดีด้วยใจที่หวังดีโดยไม่ต้องมีคำถามกับหัวใจว่าทำไมฉันต้องทำ

เราเคยมีความสงสัยบ้างไหมว่าพระอาทิตย์ อากาศสายลมเค้าเป็นญาติใครเกิดมาเพื่ออะไรและเพื่อใคร แสงกับสายลมเค้ามีความคิดไหมแล้วทำไมเค้าสร้างสิ่งมีชีวิตผลิตหลายๆสิ่งให้เกิดขึ้นกับโลกใบนี้แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เค้าต้องทำหรือว่าเค้าทำตามความฝัน แล้วความฝันเค้าจะมีจุดอิ่มตัวหรือเปล่า เค้าเหนื่อยบ้างไหมที่เค้าต้องทำหน้าที่ให้ประโยชน์มากมายให้กับใครตั้งหลายคน ทำไมเค้าไม่บ่น ทำไมเค้าไม่ต้องการของขวัญไม่มีวันเกิด ไม่ต้องการให้ใครมองเห็น ไม่ต้องการยศตำแหน่ง ไม่แย่งชิงอำนาจระหว่างกัน ทำไมสายลมไม่แย่งตำแหน่งพระอาทิตย์ และพระอาทิตย์เคยอยากเป็นสายลมบ้างหรือเปล่า เค้าเคยเกลียดกันบ้างไหม หรือว่าเค้าเคยเกลียดเราบ้างหรือเปล่า เค้าจะเบื่อบ้างไหมกับความดีที่ทำไว้ทุกวันโดยที่ไม่เคยได้อะไรกลับคืนไปบ้างเลย แล้ววันนี้เราทำดีให้กับใครมอบความรักให้กับอะไรๆในโลกใบนี้เหมือนอย่างที่พระอาทิตย์กับสายลมทำบ้างหรือยัง

หากยังไม่รู้ว่าคุณค่าของการทำดีคืออะไร ความสุขใจมีจริงไหมก็ให้มองตัวอย่างที่มีให้เห็นทุกวันสิคะแล้วจากนั้นลองทำตามดู คุณจะรู้ว่าคุณค่าและความสุขของการทำดีคืออะไรความสุขมันอยู่ที่ไหนและเกิดขึ้นอย่างไร ความสุขใจของผู้ให้มันเกิดขึ้นข้างใน ไม่ใช่จากลมปากของใครๆอย่างที่หลายคนเข้าใจและต้องการ แต่มันเกิดขึ้นทุกครั้งที่คิดอยากให้ไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะอยากให้ใครๆมาเอ่ยปากชื่นชม ความภูมิใจของพระอาทิตย์ที่ยิ่งใหญ่ก็คงจะเหมือนกับความคิดของนักบุญคนรวยที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในชีวิตทั้งหลาย

ที่สุดของความคิดของนักบุญคนรวย เขาบอกว่า เหตุผลของเขาที่อยากเป็นคนรวย ไม่ใช่แค่อยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสบาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่เขาต้องการก็คือ เขาต้องการที่จะเป็นคนที่สามารถช่วยผู้อื่นได้และใครๆก็อยากให้ช่วยเพราะวางใจในตัวเขา แล้วคุณล่ะคะอยากเป็นคนรวยบ้างหรือเปล่าหรือว่าที่กำลังบอกใครต่อใครว่าตัวเองรวยแล้วตอนนนี้ได้ปฏิบัติตัวตามคุณสมบัติของคนรวยอย่างแท้จริงให้ครบถ้วนสมบูรณ์แบบแล้วหรือยัง ถ้าบอกว่ายังคุณยังไม่ใช่คนรวยค่ะ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

แล้วรู้ได้อย่างไรว่าถูกลืมหรือเคยมีประสบการณ์ แล้วไม่ยิ้มให้เราบ้างหรือเช้ามา เนื้อหาก็เดีนะอย่ากให้แปลความของเนื้อหาให้มากกว่านี้ ตั้งใจทำนะเพื่อตัวของเราเอง สุดๆๆไปเลยสุดสวย