วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

ความจริงหรือสิ่งลวงตากันแน่

มีคนส่วนมากชอบพูดว่าความดีคือสิ่งที่จะคงอยู่ ความดีจะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น แต่ในความเป็นจริงคุณคิดอย่างนั้นไหม ความดีทำได้จริงหรือ มีคนยอมรับหรือเปล่า กับความคิดและการกระทำที่ว่าความดีเชยไม่เข้ากับยุคสมัยใหม่ไม่ได้ใจสังคม อย่างไหนที่สังคมต้องการและทำง่ายมากกว่ากันและคนในสังคมส่วนมากยอมรับแล้วทำอย่างไหนกันแน่นี่คือสิ่งที่ฉันไม่เคยจะเข้าใจในสังคมยุคใหม่ยุคที่ใครต่อใครสร้างแต่ภาพมายาขึ้นมาหลอกตาคนอื่น คนที่จริงใจหลายคนต้องกลายเป็นคนโง่
ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นไปเท่าไหร่คนในสังคมยิ่งกิเลสหนา ความมายาเริ่มเข้าครองเมืองคนไหนที่สร้างภาพเก่งเท่าไหร่ยิ่งถูกยอมรับ คนเก่งคนดีไม่มีใครสนใจคนชั่วจัญไรทำอะไรนิดหน่อยถูกประโคมข่าวต่อเนื่องจนดูเหมือนจะกลายเป็นคนดัง คุณธรรมหายากจากสังคม ทุกอย่างจะมีค่ามากน้อยแค่ไหนวัดจากความดังความจริงวัดจากภาพที่มองเห็นซึ่งนั่นมันอาจจะเป็นเพียงแค่มายา นี่แหละสังคมยุคใหม่ยุคที่ใครๆก็หลงใหลได้ปลื้มกับความก้าวหน้า

ความก้าวหน้าทำให้ชีวิตสะดวกสบายทำอะไรต่ออะไรได้ง่ายดายกว่าแต่ก่อนเก่า แล้วเคยมีใครสงสัยบ้างไหมว่าความง่ายและสะดวกสบายที่ร่างกายภายนอกเรารับรู้และสัมผัส กับความรู้สึกแท้จริงของจิตใจที่เราต้องการมันใช่อย่างเดียวกันหรือเปล่า ถ้าความสะดวกสบายและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีวัดประสิทธิภาพในการดำรงอยู่ของคนได้ทำให้คนสุขใจได้จริง แล้วทำไมจำนวนประชากรของประเทศยี่ปุ่นถึงได้มีสถิติการฆ่าตัวตายที่สูงที่สุดในโลก และประเทศที่เทคโนโลยี่ก้าวหน้าเป็นประเทศที่ผู้คนจิตใจดีมีเสรีภาพสูงจริงหรือ??

แล้วทำไมประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่รักประชาธิปไตยเคารพและรักษาสิทธิของมนุษยชนถึงได้ไปถล่มประเทศอิรักองค์การสหประชาชาติไม่เห็นจะทำอะไรได้ ความจริงความถูกต้องความเหมาะสมวัดจากอะไร สิ่งที่มีค่าที่สุดวัดจากสิ่งที่ใจเราอยากได้ที่สุด หรือวัดจากสิ่งที่ราคาแพงที่สุด และเมื่อเวลาและสถานการณ์เปลี่ยนไปสิ่งที่มีค่าที่สุดคือสิ่งที่ใจเราอยากได้ที่สุดอยู่อีกไหม นี่คือคำถามที่มนุษย์ทุกคนต้องตั้งสติค้นหาคำตอบอย่าให้สิ่งแวดล้อมและกิเลสตัณหามาครอบงำจิตใจจนหลงงมงายสิ่งที่หรูหราที่สุดทันสมัยที่สุดล้ำหน้าที่สุดไม่ได้หมายความว่าจะมีประโยชน์ที่สุดเสมอไป

ไม่มีความคิดเห็น: